รีวิว แนะนำ แหล่งท่องเที่ยวเชียงราย และกิจกรรมต่างๆ สถานที่สำคัญของเชียงราย ประวัติศาสตร์ล้านนา ประวัติศาสตร์ของแต่ละจังหวัด แล้วท่านจะรู้ที่มาที่ไปของแต่ละชื่อแต่ละเมือง เช่น แม่สาย เชียงแสน ดอยตุง ดอยช้าง ภูชี้ฟ้า สามเหลี่ยมทองคำ กษัตริย์ล้านนา

Custom Search

เทศกาลวันปี๋ใหม่เมือง สงกรานต์เมืองล้านนา


เทศกาลวันปี๋ใหม่เมือง สงกรานต์เมืองล้านนา ภาษาไทยภาคกลาง ซึ่งเห็นว่าน่าจะทำให้เข้าใจได้ง่ายมากยิ่งขึ้น
 

หนังสือปีใหม่เมืองล้านนา จุลสกราช 1374 ตัว ปีเต่าสี (ปีมะโรงจัตวาศก)

 

 

ประกาศวันสงกรานต์

หรคุณวันสังกรานต์ล่อง 501864
หรคุณวันเน่า              501865
หรคุณวันพระญาวัน      501866

มาสเกณฑ์ 16994 อวมาน 400
กัมมัชพล 9 อุจจพล 285
ดิถี 24 วาร           1

อธิมาส ปกติวาร อธิกสุรทิน (พ.ศ.2555)
มังคลวุฒิกาลานุกาล สังกรมสวัสดิศิริสุภมัสตุ จุลสกราชได้ 1373 ตัว เถาะฉนำกัมโพชพิสัยในคิมหันตอุตุ จิตตมาส กาฬปักษ์ สัตตมี ศุกรวารโถง ไทภาษาว่า ปีร้วงเหม้า เดือน 7 ลง 7 ค่ำ พร่ำว่าได้วันสุกร์ที่ 13 เมษายน วันไทยกาบสีติถี 7 นาทีติถี 38 ตัว พระจันทจรณยุตติโยตโสดเสด็จเข้าเที่ยวเทียมนักขัตตฤกษ์ตัวถ้วย 20 ชื่อปุพพาษาฒะ คือว่าดาวปลายงาช้าง เทวตาปรากฏนะนุเตโชราศี นาทีฤกษ์ 23 ตัว เสี้ยงยามกลางเดิก็ ปลาย 2 บาทน้ำ ปลาย 10 พิชชาปลาย 2 ปราณ ปลาย 10 อักขระ คือว่าได้ 19 นาฬิกา 46 นาที 12 วินาที อันนี้ตามกัมพีร์สุริยาราแล

ตอนนั้นพระสุริยทรงเครื่องที่มีสีขาวเหมือนเส้นลวดสีเงิน ใส่ต่างหูประดับด้วยแก้ววิทูร ได้นิมิตให้มี 4 มือ โดยมือขวาข้างล่างถือลูกประคำ มือขวาข้างบนถือกระจก มือซ้ายข้างบนถือผลไม้ มือซ้ายข้างบนวางพาดบนตัก นั่งกระโหย่งอยู่บนหลังควายมาจากทางทิศอาคเนย์ไปทางทิศพายัพย้ายจากราศีมีนเข้าสู่ราศีเมษ ทางโคณวิถีเข้าใกล้เขาพระสุเมรุราช
ขณะนั้น มีนางเทวดาชื่อสิตา ทรงพาหุรัด ทัดดอกส้มสุก นั่งรอรับขุนสงกรานต์ไป (ทำนายว่า)
-ปีนี้ฝนต้นปีและกลางปี มีมาก ฝนปลายปีไม่มี
-เกิดความโกลาหล อันตรายจักเกิดขึ้นต่อสมณะพราหมณ์ทั้งหลาย
-พืชหรือข้าว ถั่ว งา งอกงามดี ข้าวและเกลือจะราคาถูก
-ผู้คนทั้งหลายอยู่ดีมีสุข
-ควรจัดให้มีการสืบชาตาบ้านชาตาเมือง บูชาเคราะห์บ้านเคราะห์เมือง
ตั้งแต่วันสงกรานต์เป็นต้นไป ให้ครูบาอาจารย์ เจ้านาย ท้าวพญา เสนาอำมาตย์ ข้ารายการ ไพร่ราษฎร์ทั้งมวล พากันไปที่สระน้ำ แม่น้ำ ต้นไม้ จอมปลวกใหญ่ บริเวณสี่แยก แล้วหันหน้าไปทางทิศตะวันออก แล้วให้อาบน้ำ สระผม
ปีนี้ศรีอยู่ที่ท้อง หื้อเอาน้ำอบน้ำหอมเช็ดที่ท้อง กาฬกิณีอยู่ที่หน้าผาก จัญไรอยู่ที่หน้า ให้เอาน้ำขมิ้น ซอมป่อยเช็ดทิ้ง พร้อมกับกล่าวคาถาว่า “โอม สิริ มา มหาสิริมา เตชะ ยัสสะ ลาภา อายุ วัณณา ภวันตุ เม” แล้วลอยจัญไรเสีย แล้วมานุ่งเสื้อผ้าชุดใหม่ เหน็บดอกส้มสุกอันเป็นใหญ่ในดอกทั้งหฃาย ก็จะมีอายุยืน
songkran3
เดือน 7 ถึง 8 ค่ำ ตรงกับวันเสาร์ที่ 14 เมษายน เป็น วันเนา ไม่ควรทำการมงคลใดๆ อย่าทำใจขุ่นมัวหรือทำสิ่งที่เป็นบาป ไม่ว่าจะเป็น ปาณาติบาต อทินนาทาน กาเมสุมิจฉา ฯลฯ อย่าโต้เถียงให้ผิดใจกัน ให้มีความสามัคคีกันไว้ ให้ทำความสะอาดบ้านเรือน กวาดลานบ้าน ดายหญ้า ลานวัดวาอาราม บริเวณรอบต้นโพธิ์ เจดีย์ นำทรายไปวัด(เพื่อก่อเจดีย์ทราย) จะมีผลานิสงส์กว้างขวางมากนัก
เดือน 7 ลง 9 ค่ำ เป็นวันอาทิตย์ ที่ 15 เมษายน วันไทรวายสะง้า ติถี 9 นาทีติถี 44 พระจันทร์เคลื่อนสู่นักขัตฤกษ์ คือเวลา 23 นาฬิกา 43 นาที 48 วินาที ยามนั้นศักราชเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งเป็น 1374 ตัว ปีเต่าสี
ปีนี้ได้เศษ 6 ชื่อภูสะยะสัสสะ ปีนี้ม้ารักษาปี ไก่รักษาเดือน แมวรักษาป่า ปลากั้งรักษาน้ำ อาฬวกยักษ์รักษาอากาศ อัคคิสโรยักษ์รักษาแผ่นดิน ท้าวพญาเป็นใหญ่แก่คนทั้งหลาย ม้าเป็นใหญ่แก่สัตว์ 4 เท้า นกตระเหวาเป็นใหญ่แก่สัตว์ 2 เท้า ไม้สักเป็นใหญ่แก่ไม้จิง ไม้ระโมงเป็นใหญ่แก่ไม้เป็นโพรง หญ้าเกียงเป็นใหญ่แก่หญ้าทั้งหลาย ดอกสัมสุกเป็นใหญ่แก่ดอกไม้ โอชารสดินมีไม่มาก ฝนห่าใหญ่จักตก 50 ห่า พิชชะเข้ากล้าดี คนเกิดมาปีนี้อยู่ดีมีสุข มีปัญญา จะมีอายุถึง 70 ปีแล

songkran5
ขวัญข้าวอยู่ที่ต้นพุทรา ให้นำไม้พุทรามาทำเป็นคันสำหรับทำพิธีแรกข้าว ไม้งิ้วเป็นใหญ่แก่ไม้กลวงไม้ยืนต้น ทั้งมวล ผีเสื้ออยู่ไม้ปานเถื่อน ผีเสื้ออยู่ไม้ชนิดไหนก็อย่าไม้ตันหรือฟันตัด หากต้องการทำงานมงคลใดๆ ให้ได้ปูชาผีเสื้อที่อยู่ไม้นั้นเสียก่อนแล้วจึงทำ จะสำเร็จดังประสงค์
นาคให้น้ำ 3 ตัว จะทำให้ฝนตก 200 ห่า ชื่อโสราธิปติ จัดเป็นทางได้ 2 เส้นทาง ด้านกว้างมีขนาด 60 โยชน์ ความลึก 30 โยชน์ ฝนจะตกในเขาสัตตภัณฑ์ 101 ห่า ตกในป่าหิมพานต์ 63 ห่า และฝนจะตกในโลกมนุษย์ 36 ห่า
เทวดาวางเครื่องประดับทางทิศใต้ ปาปเคราะห์อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ปาปลัคนาอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ในทิศทั้ง 3 นี้ ในเวลาที่ทำการมงคลใดๆ เวลาอาบน้ำ สระผม อย่าหันหน้าไปทิศนั้น
ตามพุทธศักราชบัดนี้ผ่านไปแล้ว 2554 ปี กับ 11 เดือน กับ 9 วัน โดยนับตั้งแต่วันพญาวันย้อนกลับไป พุทธศักราชที่ยังมาไม่ถึงอีก 2445 ปี กับ 20 วันนับตั้งแต่วันเริ่มปีใหม่/วันปากปีเป็นต้นไป ตามที่ชินกาลมาลินีกล่าวไว้รวมกันเป็น 5000 ปีพอดี
ปีนี้มีเดือน 8 สองหนควรดีนิมนต์พระสงฆ์องค์การบรมชิโนรสมหานาค มากระะทำชำระกิจจอุโปสถกรรมในทุติยสาฬหปุณณมี คือว่า วันเพ็ญ เดือน 8 หนที่ 2 เมงวัน 5 แล้วสมาทานข้าวปุริมวัสสาในวันลง 1 ค่ำ พระจันทร์เคลื่อนสู่นักขัตตฤกษ์ตัวถ้วน 23 ชื่อว่า ขนิษฐะ คือดาวเพียงกลาง ในมังกรปถวีราศีตามดั่งพุทธบัญญัติว่า “วิเสกะวิสังกันตัตธะ ติตถี ปัณณรสี ภะเว วัสสังอุปคตะ ภะเว อาสาฬหัง ปาฏะปะทะเห” ดังนี้ ให้ชอบปีเดือนวันเทศกาลฤดูพระอาทิตย์ พระจันทร์ อันเป็นประธานแห่งโลกตามขนบธรรมเนียมประเพณีสืบๆ มานั้นแล จบแล้ว ฯลฯ
ขอบคุณ :
- อาจารย์ ยุทธพร นาคสุข เป็นผู้วิสัชชนา/พยากรณ์
- เจ้าของภาพทุกภาพ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น