รีวิว แนะนำ แหล่งท่องเที่ยวเชียงราย และกิจกรรมต่างๆ สถานที่สำคัญของเชียงราย ประวัติศาสตร์ล้านนา ประวัติศาสตร์ของแต่ละจังหวัด แล้วท่านจะรู้ที่มาที่ไปของแต่ละชื่อแต่ละเมือง เช่น แม่สาย เชียงแสน ดอยตุง ดอยช้าง ภูชี้ฟ้า สามเหลี่ยมทองคำ กษัตริย์ล้านนา

Custom Search

ปี๋ใหม่เมือง:สงกรานต์อันตราย


ในช่วงวันสงกรานต์หรือป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองนี้ อยากกล่าวถึงผู้ที่ตั้งใจจะมาเที่ยวสงกรานต์ที่เชียงรายนะครับ ตามที่เราได้รับรู้กันแล้วว่า ในช่วงฤดูท่องเที่ยวสาดน้ำกันนี้ที่เชียงราย เป็นอีกแห่งหนึ่งที่มีผู้คนจากหลาย ๆ จังหวัดเดินทางมา ไม่ว่าจะตั้งใจมาเที่ยวที่วัดร่องขุ่น ชายแดนอำเภอแม่สาย สามเหลี่ยมทองคำอำเภอเชียงแสน หรือที่อื่นใดก็ตาม นั่นเป็นการบอกให้รู้ว่า จะมีรถคับคั่งมากที่เชียงราย ฉะนั้น ย่อมเกิดอุบัติเหตุมากขึ้น

จากสถิติที่เกิดขึ้นในช่วงสงกรานต์ ซึ่งทางการได้มีมาตรการในการป้องกันโดยใช้ชื่อว่า “7 วันอันตราย” นั้น จะมีชื่อของจังหวัดเชียงรายติดอันดับต้นๆ ของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอุบัติเหตุ ยอดคนเจ็บ ยอดคนตาย หรือยอดอะไรก็ตามที่เกี่ยวข้อง จึงอยากจะเขียนไว้เป็นเครื่องเตือนสติหน่อยครับ

การเตรียมตัวก่อนการเดินทาง
พักผ่อนให้เพียงพอ ตรวจหรือเช็คสภาพรถให้ดี เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้เกิดความปลอดภัย และไม่เป็นอุปสรรคในการเดินทาง จะได้ถึงจุดมุ่งหมายที่ต้องการ

ก่อนออกจากบ้าน
แน่นอนว่า ก่อนจะออกจากบ้าน ควรดูเครื่องใช้ไฟฟ้าให้ดี เช่น ปลั๊กทีวี/โทรทัศน์ พัดลม ไฟบูชาพระ หรือ ไฟประดับอื่นใด ขอรวมถึงการจุดธูปเทียนไหว้พระด้วย หากทำการไหว้พระ ก็ควรดับให้สนิทด้วย

คนขับอย่าดื่ม
เพื่อความปลอดภัยของคุณเองและคนที่คุณรัก “จงหยุดดื่ม” อย่าคิดว่า แค่นิดหน่อยไม่เป็นไร เพราะบางครั้งก็เกิดการดื่มต่อเนื่อง จิบนิดจิบหน่อย หากว่าสภาพร่างกายไม่พร้อม จงหลีกเลี่ยงเถิดเป็นการดีที่สุด

ศึกษาสถานที่ท่องเที่ยวและเส้นทาง
ควรศึกษาให้ดีว่า จะไปเที่ยวที่ไหนบ้าง และอย่าลืมศึกษาเส้นทางที่จะไป โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑล ต้องศึกษาให้ดี เพราะรถอาจจะติด จนทำให้หงุดหงิดและเกิดอุบัติเหตุได้

ระวังคนแปลกหน้าฝากของ
หากคุณมาเที่ยวที่เชียงราย ก็ขอให้เที่ยวอย่างสบายใจและสนุกสนาน แต่…ขอให้ระวังคุณแปลกหน้าไว้สักนิด โดยเฉพาะผู้ที่ไปเที่ยวในแถบชายแดน เช่น เขตอำเภอแม่สาย อำเภอเชียงแสน อำเภอเชียงของ เป็นต้น ระวังว่า อาจจะมีคนแอบเอาของมาฝากไว้ที่รถ หรือ มาขอฝากของมาแล้วจะมีคนรอรับอยู่ที่ไหนสักแห่งหนึ่ง พึงระวังไว้ว่า อาจจะเป็น “ยาเสพติด” ซึ่งตัวคุณเองจะเป็นแพะรับบาปไปเสียเอง

การข้ามแดนไปเที่ยวที่ท่าขี้เหล็กของพม่า
ข้อนี้ก็มีคำเตือนบางประการ ซึ่งเคยนำมาลงไว้แล้ว สามารถเข้าไปอ่านได้ที่นี่ อย่าลืมแวะทำเอกสารข้ามแดนที่ ที่ว่าการอำเภอแม่สาย ซึ่งจะอยู่ก่อนถึงด่านประมาณหนึ่งกิโลเมตร ก็อยู่ทางซ้ายมือของท่านที่กำลังจะตรงไปด่านนั่นแหละครับ แวะทำก่อน จะได้ไม่เสียเวลา

เอาละครับวันนี้คุยกันแค่นี้ก่อน อย่าลืมอ่านเรื่องข้อพึงระวังในการข้ามแดนด้วยนะครับ!!!!!

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น